Lạng Sơn: Hướng dẫn thu hồi, giao và cho thuê đất
(TN&MT) - Ngày 26/9, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành văn bản số 1400/UBND-KT hướng dẫn thực hiện giao đất, cho thuê đất theo tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại khoản 4 Điều 116 Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, về thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư, UBND cấp huyện thực hiện thu hồi đất theo quy định tại khoản 2 Điều 83 Luật Đất đai năm 2024: Trường hợp dự án đầu tư có phân kỳ tiến độ sử dụng đất được xác định trong văn bản chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư thì thu hồi đất theo tiến độ phân kỳ của dự án theo quy định tại khoản 2 Điều 80 Luật Đất đai năm 2024. Trường hợp dự án đầu tư có phân tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng theo tiến độ đó.
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chủ động phối hợp với chủ đầu tư dự án trên địa bàn rà soát, xây dựng Kế hoạch thu hồi đất theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
Trong đó nội dung Kế hoạch thu hồi đất phải xác định rõ tiến độ giải phóng mặt bằng (tiến độ giải phóng mặt bằng phải phù hợp với dự án đầu tư, phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; liền khoảnh, vận hành khai thác độc lập, bảo đảm cung cấp đầy đủ các dịch vụ: cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom chất thải, xử lý rác thải) để bảo đảm việc thu hồi đất, đầu tư xây dựng.
Sau khi hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phân kỳ tiến độ sử dụng đất của dự án hoặc theo Kế hoạch giải phóng mặt bằng của dự án, UBND cấp huyện lập báo cáo kết quả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gửi Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhà đầu tư lập hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất, nộp tại Cơ quan tiếp nhận và trả kết quả theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ.
Ảnh minh họa.
Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phối hợp với UBND cấp huyện thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại Điều 86 Luật Đất đai năm 2024 làm cơ sở thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.
Trong đó tập trung chỉ đạo: Nghiên cứu kỹ quy định chuyển tiếp về thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 254 Luật Đất đai 2024; Điều 31 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; khoản 14 Điều 112 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ và Công văn số 1054/UBND-KT ngày 31/7/2024 của UBND tỉnh về việc thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh khi Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.
Thực hiện trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 87 Luật Đất đai năm 2024, trong đó chú ý thực hiện đúng các quy định về: Tổ chức họp với người có đất trong khu vực thu hồi. Thông báo thu hồi đất. Thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm. Lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ.
Thực hiện đúng nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 91 Luật Đất đai năm 2024, trong đó lưu ý việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất theo quy định tại khoản 6 Điều 91 và Điều 111 Luật Đất đai năm 2024.
Rà soát việc bồi thường bằng đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 96, Điều 98, Điều 99 Luật Đất đai năm 2024 và Điều 11 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ. Báo cáo khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện các trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh đối với từng dự án.
Về giao đất, cho thuê đất, trên có sở báo cáo kết quả bồi thường, hỗ trợ, tái định của UBND các huyện, thành phố và hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất do Nhà đầu tư lập, Sở TN&MT chủ trì cùng các cơ quan liên quan xem xét, trình UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất cho Nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định tại khoản 4 Điều 116 Luật Đất đai năm 2024. Trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất thực hiện theo quy định tại Điều 49 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ.
Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho Nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai.
Về giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thực hiện theo quy định tại Điều 160 Luật Đất đai năm 2024; việc giảm và đối trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (nếu có) thực hiện theo quy định tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Việc tính tiền sử dụng đất, xử lý kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo từng quyết định giao đất theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ...
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thành phố kịp thời phản ánh, đề xuất giải pháp tháo gỡ gửi về Sở TN&MT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.