Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Tài nguyên và Môi trường

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Lạng Sơn: Giảm "chi phí thời gian" - Nâng chỉ số DDCI

 - Năm 2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI), đặc biệt là với chỉ số "chi phí thời gian" nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Công chức tại bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thành phố Lạng Sơn hỗ trợ người dân giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai

Năm 2023, chỉ số DDCI của thành phố Lạng Sơn đạt 70,27 điểm và xếp thứ 9/11 huyện, thành phố. Nguyên nhân của điều này là do sự sụt giảm mạnh về "chi phí thời gian" (giảm 1,85 điểm và giảm 5 bậc so với năm 2022) trong khi các chỉ số thành phần khác tăng không đáng kể. Kết quả của đơn vị tư vấn chỉ rõ, doanh nghiệp còn mất nhiều thời gian khi tìm hiểu, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cán bộ phụ trách nhận hồ sơ và giải quyết TTHC không hướng dẫn hoặc hướng dẫn chưa chi tiết, gây khó khăn trong thực hiện TTHC.

Từ thực tế trên, ngay sau hội nghị công bố DDCI năm 2023, UBND thành phố Lạng Sơn đã phối hợp với đơn vị tư vấn để xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số DDCI năm 2024. Trong đó, có các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao từng chỉ số thành phần. Nhất là đối với chỉ số "chi phí thời gian", thành phố đề ra các giải pháp như: phấn đấu 100% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến và giải quyết trước hạn, đúng hạn; bố trí công chức có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức phục vụ doanh nghiệp, người dân; thực hiện tốt hoạt động kiểm soát, cải cách TTHC, triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông.

Ông Vũ Lê Dũng, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết: Đơn vị đã tham mưu UBND thành phố đề xuất đơn giản hóa đối với 2 trong tổng số 7 TTHC rà soát. Cùng đó, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị niêm yết, công khai kịp thời các văn bản, quy định của pháp luật...

Để giảm bớt thời gian cho doanh nghiệp, người dân, từ đầu năm 2024, Văn phòng UBND thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các thủ tục thường phát sinh. Từ đó, ứng dụng và niêm yết mã QR tra cứu thông tin của 54 TTHC trong 13 lĩnh vực. Người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu chỉ cần quét mã qua ứng dụng Zalo sẽ dễ dàng tra cứu thông tin liên quan về TTHC như: quy trình thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết; mức phí hoặc lệ phí...

Bên cạnh đó, tại bộ phận “một cửa” thành phố đều được bố trí mã quét, tài khoản thanh toán trực tuyến. Nhờ đó, khi người dân, doanh nghiệp thanh toán các lệ phí liên quan sẽ rút ngắn đáng kể thời gian cũng như được minh bạch các khoản phí theo đúng quy định.

Ngoài ra, từ đầu năm 2024, mỗi công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” của thành phố đều được cấp 1 mã QR tích hợp các thông tin, lĩnh vực phụ trách của người đó để cho người dân, doanh nghiệp trực tiếp đánh giá hoặc kiến nghị về thái độ, chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC. Các đánh giá trên là một trong những yếu tố chính để đánh giá tinh thần, trách nhiệm và xếp loại mức độ thực hiện nhiệm vụ của công chức.

Ông Đặng Minh Phúc, đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản LASO, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 2024, tôi đã thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực thuế tại bộ phận “một cửa” thành phố, các cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, không có tình trạng nhũng nhiễu. Đồng thời, các TTHC được xử lý đảm bảo theo thời gian quy định.

Cùng với các giải pháp trên, trong năm 2024, UBND thành phố đã chủ động gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC (1 lần/quý). Ngoài ra, lãnh đạo UBND thành phố và các phòng chuyên môn đã trực tiếp gặp gỡ đối thoại, giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp khi phát sinh vướng mắc.

Đến hết tháng 8/2024, bộ phận “một cửa” thành phố tiếp nhận 413 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn đạt 58,56%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 38,14%. Các xã, phường tiếp nhận 1.467 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 96,54% và đúng hạn là 2,81%. Tính đến thời điểm trên, có 11 hồ sơ bị chậm hạn giải quyết, tuy nhiên trên thực tế các hồ sơ này đều được trả đúng hạn, nguyên nhân chậm là do thao tác xử lý quy trình trên nền tảng Dịch vụ công trực tuyến chưa kịp thời. Về cơ bản, kết quả trên đảm bảo mục tiêu đề ra với chỉ số "chi phí thời gian" theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Để nâng cao chỉ số DDCI nói chung và chỉ số "chi phí thời gian" nói riêng, UBND thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc công khai các thông tin, quy định về các TTHC bằng hình thức trực tiếp và qua trang thông tin điện tử thành phố. Cùng đó, đẩy mạnh chuyển đổi số phù hợp với khả năng thích ứng của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, rà soát, đánh giá các TTHC không còn phù hợp để kiến nghị, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức của đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ...


Nguồn:baolangson.vn Sao chép liên kết