Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Tài nguyên và Môi trường

Câu hỏi:
Đất sử dụng 41 năm chưa được cấp Giấy CN quyền sử dụng đất có thông tin về người sử dụng đất không?
Nội dung:
Gia đình tôi đang quản lý và sử dụng lô đất tại thôn Trung Cấp, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn từ năm 1984 đến nay (theo bản đồ là lô đất số 93, tờ bản đồ số 19 xã Mai Pha, có diện tích là 1790m2). Trong quá trình quản lý sử dụng không tranh chấp với ai, cũng không vi phạm quy hoạch của địa phương. Trong quá trình quản lý và sử dụng hợp pháp diện tích đất đó từ năm 1984 đến nay gia đình tôi luôn khai báo và thực hiện chế độ nộp thuế đất theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên ngày 02/5/2014, các hộ gia đình ông Hoàng Văn Bình, ông Hoàng Văn Lâng (con trai ông Hoàng Văn Bình), gia đình ông Hoàng Văn Sâm cho rằng phần đất vườn mà gia đình tôi đang quản lý và sử dụng ngày xưa là của cha ông họ nên giờ họ lấy lại, không cho gia đình tôi quản lý và sử dụng nữa. Gia đình tôi không chấp nhận việc đó và đã trình báo với UBND xã Mai Pha, yêu cầu UBND xã xác nhận việc sử dụng đất của gia đình tôi và cung cấp thông tin về Thửa đất cho gia đình tôi (thông tin về hộ gia đình sử dụng đất trên sổ mục kê), nhưng bị từ chối. Vậy tôi muốn hỏi Sở Tài nguyên và Môi trường câu hỏi sau: 1. Gia đình tôi muốn biết thông tin thửa đất mà mình đang sử dụng thì phải hỏi ở đâu? 2. Tại sao gia đình tôi vẫn nộp thuế đất hàng năm mà UBND xã Mai Pha lại không có thông tin về người đang quản lý và sử dụng thửa đất đó? Kính mong Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét. Xin chân thành cảm ơn!
Người gửi: Lý Hoà Thái
Địa chỉ: Số 11, đường Nà Chuông - Tỉnh Lạng Sơn - Thành phố Lạng Sơn - Xã Mai Pha
Trả lời:
  • Kính gửi: Ông Lý Hòa Thái.

    Ngày 03/4/2024, Trang thông tin điện tử (Website) của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn nhận được ý kiến trực tuyến của ông Thái gửi tới. Sauk hi xem xét nội dung câu hỏi của ông, Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến hướng dẫn ông Lý Thái Hòa như sau:

              1. Về nội dung: Ông Thái muốn biết thông tin thửa đất mà mình đang sử dụng thì phải hỏi ở đâu?

              - Thủ tục khai thác, sử dụng thông tin thửa đất là 01 thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định số 974/QĐ-UBND ngày 23/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về Công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa lĩnh vực Viễn thám - Thông tin dữ liệu thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn tại Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

              - Cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin thửa đất gồm Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Lạng Sơn thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai.

              - Để khai thác và sử dụng thông tin thửa đất, đề nghị ông nghiên cứu, thực hiện trình tự thủ tục theo quy định tại Quyết định số 974/QĐ-UBND ngày 23/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh, nộp hồ sơ đề nghị khai thác thông tin tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn hoặc tại quầy tiếp nhận và trả kết quả của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Lạng Sơn đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Lạng Sơn. Hoặc ông có thể tới liên hệ trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lạng Sơn để đề nghị khai thác, sử dụng tài liệu (Khi cần hỗ trợ, ông Thái có thể liên hệ số điện thoại: 0903463380 để được hướng dẫn thực hiện thủ tục).

              2. Về nội dung: Gia đình ông vẫn nộp thuế đất hàng năm mà UBND xã Mai Pha lại không có thông tin về người đang quản lý và sử dụng thửa đất đó:

              Căn cứ Điều 12 Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp năm 1993 quy định:

    Điều 12. Căn cứ vào bản kê khai của hộ nộp thuế, cơ quan thuế kiểm tra, tính thuế và lập sổ thuế.

    Đứng tên trong sổ thuế là chủ hộ nộp thuế.”

              Do đó, để biết thông tin liên quan về việc nộp thuế sử dụng đất, đề nghị người ông liên hệ với Cơ quan Thuế để được cung cấp thông tin nộp thuế đối với thửa đất ông đang quản lý sử dụng theo quy định. Tại Sở Tài nguyên và Môi trường không có lưu trữ, quản lý các thông tin, tài liệu liên quan về việc nộp thuế sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

    3. Về giải quyết việc các hộ gia đình, cá nhân khác có tranh chấp đối với thửa đất mà gia đình ông đang sử dụng:

    Căn cứ quy định tại Điều 202 Luật đất đai 2013:

    “Điều 202. Hòa giải tranh chấp đất đai

    1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

    2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

    3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.

    4. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của Ủy ban nhân dân cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp.

    5. Đối với trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với trường hợp tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau; gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các trường hợp khác.

    Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định công nhận việc thay đổi ranh giới thửa đất và cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

              Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp thửa đất gia đình ông đang sử dụng tại xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn có phát sinh tranh chấp đất đai giữa gia đình ông và các hộ gia đình, cá nhân khác và nếu các bên không tự hòa giải được thì ông gửi đơn đến UBND xã Mai Pha để được xem xét, giải quyết theo quy định.

    Văn phòng Đăng ký đất đai có ý kiến hướng dẫn nêu trên để ông Thái được biết, thực hiện./.

    03/04/2024  |  Hoàng Thị Nghĩa đã phản hồi