Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Tài nguyên và Môi trường

Câu hỏi:
Em muốn thừa kế tài sản của ông nội đã mất theo di chúc để. Thủ tục để sang tên sổ đỏ thì cần những gì
Nội dung:
Em muốn thừa kế tài sản của ông nội đã mất theo di chúc để. Thủ tục để sang tên sổ đỏ thì cần những gì ạ. Mong đc quý anh chị cô chú bác phản hồi ạ
Người gửi: Lành văn Hiếu
Địa chỉ: Thôn đồng đĩnh - Tỉnh Lạng Sơn - Huyện Chi Lăng - Xã Chi Lăng
Trả lời:
  • Sau khi xem xét, Văn phòng Đăng ký đất đai có ý kiến gửi ông Hiếu nghiên cứu, thực hiện như sau:

    1. Tại Bộ luật Dân sự 2015 quy định về di chúc:

    - Căn cứ Điều 624, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.”

    - Căn cứ Điều 627, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Hình thức của di chúc

              Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.”

              - Căn cứ Điều 630, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Di chúc hợp pháp

              1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

              a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

              b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

              2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

              3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

              4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.

              5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.”

              - Căn cứ Điều 643, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “ Hiệu lực của di chúc

              1. Di chúc có hiệu lực từ thời điểm mở thừa kế.

              2. Di chúc không có hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong trường hợp sau đây:

              a) Người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc;

              b) Cơ quan, tổ chức được chỉ định là người thừa kế không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

              Trường hợp có nhiều người thừa kế theo di chúc mà có người chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc, một trong nhiều cơ quan, tổ chức được chỉ định hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế thì chỉ phần di chúc có liên quan đến cá nhân, cơ quan, tổ chức này không có hiệu lực.

              3. Di chúc không có hiệu lực, nếu di sản để lại cho người thừa kế không còn vào thời điểm mở thừa kế; nếu di sản để lại cho người thừa kế chỉ còn một phần thì phần di chúc về phần di sản còn lại vẫn có hiệu lực.

              4. Khi di chúc có phần không hợp pháp mà không ảnh hưởng đến hiệu lực của các phần còn lại thì chỉ phần đó không có hiệu lực.

              5. Khi một người để lại nhiều bản di chúc đối với một tài sản thì chỉ bản di chúc sau cùng có hiệu lực.”

    Như vậy, trường hợp di chúc đã lập đáp ứng đủ các điều kiện quy định nêu trên sẽ được coi là hợp lệ và có hiệu lực từ thời điểm mở thừa kế. Người thừa kế thực hiện các thủ tục công bố di chúc theo quy định tại Điều 647 Bộ luật dân sự năm 2015.

              2. Sau khi thực hiện thủ tục công bố di chúc, người sử dụng đất lập một bộ hồ sơ để đăng ký cấp Giấy chứng nhận QSD đất với thành phần hồ sơ theo quy định tại khoản 2, Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, được sửa đổi bổ sung tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 14/2023/TT-BTNMT ngày 16/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, gồm có:

              “2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không thuộc trường hợp "dồn điền đổi thửa"; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng gồm có:

              a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK.

    Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp thì phải thể hiện tổng diện tích nhận chuyển quyền tại điểm 4 Mục I của Mẫu số 09/ĐK (Lý do biến động) như sau: "Nhận ... (ghi hình thức chuyển quyền sử dụng đất) ...m2 đất (ghi diện tích đất nhận chuyển quyền); tổng diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng do nhận chuyển quyền và đã đăng ký chuyển quyền sử dụng đất từ ngày 01/7/2007 đến trước ngày 01/7/2014 là ... m2 và từ ngày 01/7/2014 đến nay là ... m2 (ghi cụ thể diện tích nhận chuyển quyền theo từng loại đất, từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)";

    b) Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định.

    Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế;

    c) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;”.

    Hồ sơ nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp huyện, hoặc UBND cấp xã nơi có đất để được xem xét giải quyết theo quy định./.

    03/03/2024  |  Hoàng Thị Nghĩa đã phản hồi