Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Tài nguyên và Môi trường

Question:
Bản án giải quyết tranh chấp đất đai đã có hiệu lực. Tôi xin đăng ký cấp GCNQSD đất nhưng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Cao Lộc trả lại hồ sơ có đúng không ?.
Content:
Đất tranh chấp đã được Tòa án giải quyết theo bản án có hiệu lực đã 3 năm. Tôi đã nộp hồ sơ xin cấp GCNQSD đất theo hồ sơ: 000.00.28.H37-230512-0015 hẹn ngày trả kết quả 05/07/2023. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu phải trích đo khu đất tranh chấp (mặc dù kèm theo bản án đã có bản trích đo do Trung tâm kỹ thuất TNMT thuộc Sở TNMT Lạng Sơn lập. Tôi đã dẫn cán bộ Văn phòng đến khu đất để trích do nhưng đến nay Văn Phòng đăng ký đất đai yêu cầu phải làm đơn tự xin rút đi một phần diện tích đất trong bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn "Bản án số: 65/2021/DS-PT ngày 02/12/2021" thì mới cấp được (phần diện tích xin rút không được cấp GCNQSD đất).
Sender: Cao Tam Chiến
Address: 85 đường Đèo Giang, p. chi Lăng TP Lang Sơn - Tỉnh Lạng Sơn - Thành phố Lạng Sơn - Phường Chi Lăng
Reply:
  • Kính gửi: Ông Cao Tam Chiến

    Ngày 20/4/2024, Trang thông tin điện tử (Website) của Sở Tài  nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn nhận được ý kiến trực tuyến của ông Cao Tam Chiến gửi tới với nội dung như sau:

     Ðất tranh chấp đã được Tòa án giải quyết theo bản án có hiệu lực đã 3 năm. Tôi đã nộp hồ sơ xin cấp GCNQSD đất theo hồ sơ: 000.00.28.H37-230512-0015 hẹn ngày trả kết quả 05/07/2023. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu phải trích đo khu đất tranh chấp (mặc dù kèm theo bản án đã có bản trích đo do Trung tâm kỹ thuật TNMT thuộc Sở TNMT Lạng Sơn lập. Tôi đã dẫn cán bộ Văn phòng đến khu đất để trích do nhưng đến nay Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu phải làm đơn tự xin rút đi một phần diện tích đất trong bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn "Bản án số: 65/2021/DS-PT ngày 02/12/2021" thì mới cấp được (phần diện tích xin rút không được cấp GCNQSD đất).”

    Nội dung ông Chiến kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cao Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường giao Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ đạo Chi nhánh huyện Cao Lộc xem xét, giải quyết theo quy định. Trên cơ sở kết quả thực hiện của Chi nhánh và Báo cáo số 421/BC-CNVPĐKĐĐ ngày 26/4/2024 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cao Lộc kết quả xử lý phản ánh kiến nghị của công dân Cao Tam Chiến, Văn phòng Đăng ký đất đai có ý kiến gửi ông Chiến như sau:

    Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Cao Tam Chiến theo Bản án số 65/2021/DS-PT ngày 02/12/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc tranh chấp quyền sử dụng đất, buộc tháo dỡ, di dời tài sản trên đất giữa nguyên đơn ông Cao Tam Chiến và bị đơn ông Phạm Quốc Việt, bà Trần Hoài Hương. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cao Lộc (gọi tắt là Chi nhánh) thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính thị trấn Đồng Đăng theo Phụ lục mảnh trích đo địa chính đính kèm bản án phúc thẩm số 65/2021/DS-PT ngày 02/12/2021 do Trung tâm tài nguyên môi trường tỉnh Lạng Sơn đo vẽ ngày 06/12/2021, khi chỉnh lý nhận thấy sơ đồ bản án có sự chồng lấn vào thửa đất bên cạnh tuy nhiên trên sơ đồ bản án chưa thể hiện, xét thấy cần phải kiểm tra hiện trạng, đo đạc chỉnh lý thửa đất để đảm bảo độ chính xác về ranh giới, mốc giới thửa đất. Ngày 26/9/2023, Chi nhánh đã chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn Đồng Đăng, chủ sử dụng đất và các hộ có thửa đất giáp ranh với thửa đất của ông Cao Tam Chiến tiến hành đo đạc xác định ranh giới, mốc giới thửa đất tại thực địa khu Ga, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, dưới sự dẫn đạc của ông Cao Văn Mạnh người được ông Cao Tam Chiến uỷ quyền và sự chứng kiến của các hộ có đất giáp ranh tiến hành đo đạc xác định ranh giới, mốc giới thửa đất theo tường gạch ba banh xây xung quanh, cọc mốc mà ông Cao Văn Mạnh chỉ. Sau khi đo đạc, xử lý số liệu, chồng ghép bản đồ địa chính thị trấn Đồng Đăng, bản đồ lâm nghiệp, kết quả đo đạc hiện trạng xác định có một phần diện tích khoảng 26,0 m2 đất chủ sử dụng đất xác định tại thực địa nằm trong diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 77-2, diện tích 1002,8 m­­2, loại đất: Rừng sản xuất, tờ bản đồ số 26 đã cấp cho Hộ ông Hoàng Tuấn Trang.

    Do có vướng mắc trên, Chi nhánh chưa ban hành trích đo cũng như trích lục theo bản án và cũng đã thông báo việc chưa ban hành được trích đo đến ông Cao Văn Mạnh (người nhận ủy quyền của ông Cao Tam Chiến) đồng thời phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn Đồng Đăng, tuyên truyền, vận động gia đình hộ ông Hoàng Tuấn Trang thực hiện các thủ tục thừa kế, cấp đổi trừ chồng lấn đối với phần diện tích 26,0 m2.

    Ngày 14/5/2024, căn cứ vào hồ sơ đăng ký biến động đất đai của bà Lương Thị Đằng nhận thừa kế quyền sử dụng đất từ ông Hoàng Tuấn Trang, Chi nhánh đã ban hành Giấy mời số 509/GM-CNVPĐKĐĐ, chủ trì phối hợp với UBND thị trấn Đồng Đăng, bà Lương Thị Đằng (người nhận thừa kế), các hộ giáp ranh có thửa đất tiếp giáp đo đạc tại thực địa các thửa đất số 77-2 (26), 235(1) và 67-1(25), bản đồ địa chính thị trấn Đồng Đăng. Hiện nay Chi nhánh đang hoàn thiện sản phẩm trích đo và xem xét thực hiện giải quyết hồ sơ thừa kế quyền sử dụng đất của bà Lương Thị Đằng. Đề nghị ông Cao Tam Chiến tiếp tục phối hợp với Chi nhánh huyện Cao Lộc để thực hiện giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông theo Bản án số 65/2021/DS-PT ngày 02/12/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

     

    17/04/2024  |  Hoàng Thùy Linh responded